ชมความงามที่ปลายฟ้า ณ เทือกเขาพนมเบญจา

ชมความงามที่ปลายฟ้า ณ เทือกเขาพนมเบญจา

ชมความงามที่ปลายฟ้า ณ เทือกเขาพนมเบญจา

                  หากพูดถึงจังหวัด กระบี่ หลายคนคงจะนึกถึงภาพของแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเกาะแก่ง และชายหาดสวยๆ ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่รู้หรือไม่ว่า จังหวัดกระบี่เองยังมีอีกมุมหนึ่งที่เป็นขุนเขา ป่าดง สายน้ำ และสรรพสัตว์ ให้ได้เที่ยวชมกันด้วย อย่างยอดเขาที่สูงสุดของจังหวัดกระบี่ที่มีชื่อว่า ยอดเขาพนมเบญจา นั่นเอง

              เขาพนมเบญจา มีความสูงถึง 1,397 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีเนื้อที่ครอบคลุม อ.อ่าวลึก อ.เมือง และ อ.เขาพนม ของจังหวัดกระบี่ ชาวบ้านจะเรียกเขาแห่งนี้ว่า “เขานม” เพราะรูปร่างของแนวเทือกเขาที่มองแต่ไกลจะดูคล้ายกับผู้หญิงนอนหงาย และบนยอดเขาสูงสุดก็จะเหมือนเป็นนม 2 ข้าง ในบริเวณคอจะเรียกว่า “คอนางนอน” ถัดมาก็เป็นส่วนหัวเรียกว่า “หน้าผากนางนอน”

                 จากจุดเริ่มต้นของการเดินป่าเขาพนมเบญจา เมื่อเดินขึ้นไปเรื่อยๆ สภาพป่าจะเปลี่ยนไปตามระดับความสูง ลักษณะของต้นไม้ส่วนใหญ่จะไม่สูงมากนัก ส่วนใบไม้ก็จะมีขนาดเล็กเหมือนๆ กันหมด ระหว่างทางจะได้เห็นกล้วยไม้ป่าบานอยู่ในระดับแค่เอื้อม เดินไม่นานก็จะมาทะลุที่โล่งในบริเวณร่องหุบเขา มองเห็นลานหินกว้างใหญ่ ซึ่งเป็นตำแหน่งของเทือกเขาที่เรียกว่า “คอนางนอน”

                 บริเวณลำห้วยจะมีร่องรอยการพักค้างแรมของนักเดินทางรุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด เพราะจุดนี้มีสายน้ำที่อุดมสมบูรณ์ไหลตลอดทั้งปี มีลานหิน และทุ่งหญ้าอย่างพวกหญ้าข้าวก่ำ และเอื้องนวลจันทร์ หากข้ามไปฝั่งคอเขาที่เป็นลานหินอีกฟากหนึ่งตามบริเวณลานทุ่งหญ้าป่าแคระ ก็จะได้พบกับกล้วยไม้นานาพันธุ์ ที่ซุกซ่อนอยู่ตามพงป่า เช่น สิงโตก้ามปูม้า, เอื้องเทียนหนู และสิงโตใบพัดเหลือง เป็นต้น

                 หากใครได้มาตั้งแคมป์พักค้างแรมที่คอนางนอนแห่งนี้ จะได้พบกับความงดงามของแสงยามเช้าที่ส่องลอดแนวหมอก จนกลายเป็นภาพแสงสีทองสวยงามแปลกตา และเมื่อเวลาค่อยๆ เปลี่ยนไป ธรรมชาติก็เปลี่ยนตาม ลำแสงที่ส่องสาดก็เกิดเป็นภาพที่สวยงามน่าทึ่ง

                ป่าเขาพนมเบญจา ถือได้ว่าเป็นผืนป่าที่มีคุณค่าต่อการศึกษาธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นด้านพรรณไม้ สัตว์ป่า หมู่นก ตลอดจนการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สายลมบนเทือกเขาแห่งนี้เต็มไปด้วยความบริสุทธิ์ เป็นแหล่งผลิตออกซิเจนอย่างดีที่ไม่ต้องหาซื้อต้องหา

ใครอยากมาสูดลมหายใจเอาโอโซนจากธรรมชาติเข้าปอดอย่างเต็มที่ และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงพอจะเดินป่าปีนเขาไหว เทือกเขาพนมเบญจาแห่งนี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

สถานที่เที่ยว ที่น่าสนใจ ที่รวม ที่เที่ยว ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ ไว้ที่นี่ทั้งหมด เที่ยวไปกับเรา tiewkanna.com สามารถติดตามทาง page Facebook กิน นอน เที่ยวไหน

Facebook
Twitter
WhatsApp
Email